Mua hàng online không đúng theo yêu cầu, có được hoàn lại tiền ?

Tôi muốn hỏi việc tôi mua hàng online trên các trang web thương mại điện tử như shopee nhưng nếu người bán giao hàng cho tôi không đúng loại hàng tôi yêu cầu thì tôi có thể yêu cầu giao lại hàng, trả hàng hay đề nghị bồi hoàn tiền hay không ? Trách nhiệm của trang thương mại điện tử là gì trong vấn đề này ?

Trăm ngàn kiểu “bẫy” lừa bán hàng qua mạng | Báo Dân trí

Ảnh minh hoạ

Chị N.N.A (Quảng Ninh) gửi câu hỏi.

Cảm ơn câu hỏi của chị N.N.A. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc như sau.

Căn cứ quy định tại điều 116 Bộ luật Dân sự thì hợp đồng là giao dịch dân sự. Mặc dù bạn đặt hàng online thông qua trang thương mại điện tử nhưng cũng được xem như là một dạng giao dịch dân sự.

Đồng thời, quy định tại điều 37 nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thương mại điện tử thì người bán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ khi bán hàng; đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa.

Do đó, việc người bán giao hàng online cho bạn không đúng theo thông tin mà họ cung cấp trên trang thương mại điện tử về sản phẩm, mặt hàng online là hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thương mại điện tử và vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

Theo quy định tại điều 437, điều 438, điều 439 Bộ luật Dân sự có quy định về giao tài sản không đúng số lượng, giao vật không đồng bộ và giao tài sản không đúng chủng loại thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán giao lại đúng số lượng, giao tiếp phần hoặc bộ phận còn thiếu và yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại.

Ngoài ra người mua còn có quyền hủy bỏ hợp đồng (hủy bỏ đơn hàng) nếu người bán giao tài sản không đúng số lượng, giao vật không đồng bộ và giao tài sản không đúng chủng loại.

Bên cạnh đó, vì bạn đã thông qua bên trung gian là trang thương mại điện tử để mua hàng, nên các trang thương mại điện tử này phải chịu trách nhiệm trực tiếp, xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ảnh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại nghị định 52/2013 và nghị định 85/2021.

Cụ thể, pháp luật cũng quy định thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý khiếu nại của khách hàng liên quan đến hợp đồng được giao kết trên website thương mại điện tử của mình.

Đối với trách nhiệm của các trang thương mại điện tử trong việc đổi trả, chính sách hoàn tiền cho khách hàng thì tại khoản 17, điều 1, nghị định 85/2021 về thương mại điện tử thì các trang thương mại điện tử phải có chính sách đối với vấn đề đổi trả, hoàn tiền cho khách hàng.

Từ những căn cứ trên, bạn có quyền được đổi hàng hoặc trả hàng, hoàn tiền khi mua hàng trên các trang thương mại điện tử nếu người bán giao hàng online không đúng cho bạn.

Các trang thương mại điện tử cũng phải có trách nhiệm, chính sách về việc giải quyết yêu cầu đổi hàng hoặc trả hàng, hoàn tiền của bạn.

Việc giải quyết không kịp thời, không đúng với chính sách mà các trang thương mại điện tử này đặt ra là đang vi phạm quy định của pháp luật về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.

 

 

 

______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Công ty Luật TNHH MTV Luật Sư Quảng Ninh.

Địa chỉ: số 575 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Địa chỉ chi nhánh: số 31 đường Lý Thường Kiệt, tổ 1, khu 3, phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

 

Đánh giá post
Gọi Điện Thoại Zalo Facebook Gửi Email