Thời hạn giải quyết bảo hiểm thất nghiệp theo quy định 2022

HỎI: Anh A gửi đến Công ty Luật Quảng Ninh câu hỏi liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Anh A vừa chấm dứt hợp đồng lao động với một doanh nghiệp, anh A thắc mắc sau khi nghỉ việc thì anh có cần nhanh chóng làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Có thời hạn để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu không làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay thì có bị mất quyền lợi không? (tên nhân vật đã được thay đổi)

Bảo hiểm thất nghiệp
Ảnh minh hoạ

LUẬT SƯ QUẢNG NINH TRẢ LỜI:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Quảng Ninh, chúng tôi xin được giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Khái niệm bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp được hiểu là một chế độ trong hệ thống các chế độ bảo hiểm xã hội, có mục đích hỗ trợ thu nhập cho người lao động bị mất thu nhập do thất nghiệp.

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp đã góp phần hoàn thiện và nâng cao khả năng bảo vệ người lao động của hệ thống pháp luật về bảo hiểm xã hội. Hiện có 69/153 quốc gia có hệ thống bảo hiểm xã hội đã ban hành và thưc hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm thất nghiệp là những người trong độ tuổi lao động, có sức lao động nhưng bị mất việc làm, tạm thời không có thu nhập và sẵn sàng trở lại làm việc.

2. Thời hạn giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng những điều kiện gồm:

Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.

Bên cạnh đó, quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 thì thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp ghi nhận:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Trong trường hợp của anh A sau khi chấm dứt hợp đồng lao động cần nhanh chóng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm vì bảo hiểm thất nghiệp có thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng đề làm thủ tục hưởng.

Nếu quá thời hạn 03 tháng kể trên khi đi nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trả lại hồ sơ. Điều này đồng nghĩa rằng người lao động sẽ không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Quá thời hạn làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Luật Việc làm 2013 cũng đã dự liệu tình huống người lao động vì lý do nào đó bị để quá thời hạn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội, tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013 quy định:
Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cách tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cộng dồn từ khi bắt đầu tham gia đến khi chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng trợ cấp. Do đó, nếu để quá hạn 03 tháng nộp hồ sơ dẫn tới việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cũng không bị mất các khoảng thời gian đã đóng.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Công ty Luật Quảng Ninh


Công ty Luật TNHH MTV Luật Sư Quảng Ninh.

Địa chỉ: số 575 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Nếu còn vướng mắc chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ số điện thoại: 0979.266.128  hoặc Đặt lịch hẹn để được hỗ trợ trực tiếp.

 

5/5 - (11 bình chọn)
Gọi Điện Thoại Zalo Facebook Gửi Email