Phạm tội ở nước ngoài thì về nước có bị ghi án tích không?

Phạm tội ở nước ngoài thì về nước có bị ghi án tích không?

Vợ chồng tôi là người Việt định cư ở Mỹ. Chồng tôi từng bị bắt vì trộm cắp và bị phạt 3 năm tù. Sau khi thi hành án, chúng tôi ở lại Mỹ một thời gian, nay chuẩn bị về nước. Chúng tôi muốn về nước làm ăn sinh sống, song tôi băn khoăn việc anh ấy từng đi tù ở Mỹ có bị coi là có án tích không?

Phạm tội ở nước ngoài thì về nước có bị ghi án tích không?

Phạm tội ở nước ngoài thì về nước có bị ghi án tích không? (Ảnh từ internet)

Phạm tội ở nước ngoài thì về nước có bị ghi án tích không?

Căn cứ Điều 5 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định đối tượng quản lý lý lịch tư pháp:

Điều 5. Đối tượng quản lý lý lịch tư pháp

1. Công dân Việt Nam bị kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của Toà án Việt Nam, Toà án nước ngoài mà trích lục bản án hoặc trích lục án tích của người bị kết án được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp theo điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự hoặc theo nguyên tắc có đi có lại.

2. Người nước ngoài bị Toà án Việt Nam kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật.

3. Công dân Việt Nam, người nước ngoài bị Toà án Việt Nam cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong quyết định tuyên bố phá sản đã có hiệu lực pháp luật.

Căn cứ Điều 69 Bộ luật Hình sự 2015 quy định xóa án tích:

Điều 69. Xóa án tích

1. Người bị kết án được xóa án tích theo quy định tại các điều từ Điều 70 đến Điều 73 của Bộ luật này.

Người được xóa án tích coi như chưa bị kết án.

2. Người bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và người được miễn hình phạt không bị coi là có án tích.

Án tích là một khái niệm chưa được quy định rõ trong quy định pháp luật hình sự, tuy nhiên có thể hiểu án tích là đặc điểm xấu về nhân thân của người bị kết án và áp dụng hình phạt được ghi và lưu lại trong lý lịch tư pháp trong thời gian luật định.

Sau một thời gian và kèm theo điều kiện cụ thể thì án tích sẽ được xóa đương nhiên hoặc được xóa theo quyết định của Tòa án. Và người được xóa án tích được coi là người chưa bị kết án.

Theo đó, pháp luật Việt Nam chỉ quản lý lý lịch tư pháp của công dân Việt Nam bị kết án bằng bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án Việt Nam, Toà án nước ngoài mà trích lục bản án hoặc trích lục án tích của người bị kết án được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp theo điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự hoặc theo nguyên tắc có đi có lại.

Nếu giữa Việt Nam và nước mà công dân Việt Nam bị kết án bằng bản án hình sự có ký kết điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự hoặc theo nguyên tắc có đi có lại và cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp trích lục bản án hoặc trích lục án tích của người bị kết án thì thuộc đối tượng quản lý lý lịch tư pháp.

Trong trường hợp này, công dân Việt Nam phạm tội ở nước ngoài thì trong lý lịch tư pháp của người đó tại Việt Nam sẽ thể hiện án tích.

Do đó, để xác định việc phạm tội ở nước ngoài thì về nước có bị ghi án tích hay không thì cũng cần phải xem xét:

– Giữa Việt Nam và quốc gia mà người phạm tội có tồn tại “Điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự” hay không.

– Cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài có cung cấp trích lục bản án hoặc trích lục án tích của người bị kết án hay không.

– Hai quốc gia áp dụng nguyên tắc có đi có lại hay không.

Hiện nay, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không tồn tại Điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự. Do vậy, trong lý lịch tư pháp của chồng chị sẽ thể hiện nội dung là “không có án tích”


Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Công ty luật Quảng Ninh chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng văn phòng Luật sư Quảng Ninh sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Công ty Luật TNHH MTV Luật Sư Quảng Ninh.

Địa chỉ: số 575 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Địa chỉ chi nhánh: số 31 đường Lý Thường Kiệt, tổ 1, khu 3, phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Nếu còn vướng mắc chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ số điện thoại: 0961.926.188/0979.266.128  hoặc đặt lịch hẹn để được hỗ trợ trực tiếp

Đánh giá post
Gọi Điện Thoại Zalo Facebook Gửi Email