Mẹ chồng giúp chồng để thực hiện hành vi bạo lực gia đình đối với vợ thì có bị phạt không?

Mẹ chồng giúp sức để chồng thực hiện hành vi bạo lực gia đình đối với vợ thì có bị phạt không?

Tôi có một cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Chồng tôi thường xuyên đánh đập hành hạ tôi. Mẹ chồng nhìn thấy còn lấy dây để trói tôi lại không cho chạy ra khỏi nhà. Vậy cho tôi hỏi Mẹ chồng giúp sức cho chồng thực hiện hành vi bạo lực gia đình đối với vợ có bị cấm không? – Câu hỏi của chị M.

 

Mẹ chồng giúp con trai thực hiện hành vi bạo lực gia đình đối với vợ là hành vi bị cấm trong phòng, chống bạo lực gia đình đúng không?

Căn cứ Điều 5 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 được quy định như sau:

Các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống bạo lực gia đình

1. Hành vi bạo lực gia đình quy định tại Điều 3 của Luật này.

2. Kích động, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, giúp sức, cưỡng ép người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình.

3. Sử dụng, truyền bá thông tin, tài liệu, hình ảnh, âm thanh nhằm kích động bạo lực gia đình.

4. Trả thù, đe dọa trả thù người giúp đỡ người bị bạo lực gia đình, người phát hiện, báo tin, tố giác, ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình.

5. Cản trở việc phát hiện, báo tin, tố giác, ngăn chặn và xử lý hành vi bạo lực gia đình.

6. Lợi dụng hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình để thực hiện hành vi trái pháp luật.

7. Dung túng, bao che, không xử lý, xử lý không đúng quy định của pháp luật đối với hành vi bạo lực gia đình.

Mẹ giúp con bạo lực gia đình với vợ là hành vi bị cấm trong phòng, chống bạo lực gia đình?

Mẹ giúp con bạo lực gia đình với vợ là hành vi bị cấm trong phòng, chống bạo lực gia đình? (Ảnh từ internet)

Như vậy, nếu mẹ chồng dung túng, bao che, không xử lý hoặc xử lý không đúng quy định của pháp luật đối với hành vi bạo lực gia đình, cô ấy cũng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Những hành vi này không chỉ đánh đổi đến tình cảm gia đình mà còn là vi phạm trầm trọng các quy định về phòng, chống bạo lực gia đình, tạo lập một xã hội an toàn và bình đẳng

Mẹ chồng giúp sức để chồng thực hiện hành vi bạo lực gia đình đối với vợ thì bị xử lý hành chính thế nào?

Căn cứ Điều 61 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình được quy định như sau:

Hành vi cưỡng bức, kích động, xúi giục, giúp sức người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi kích động, xúi giục, giúp sức người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi cưỡng bức người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình.

Theo quy định của pháp luật hành vi cưỡng bức, kích động, xúi giục, giúp sức người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình

– Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi kích động, xúi giục, giúp sức người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình.

– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi cưỡng bức người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình.

Như vậy, theo quy định của pháp luật người giúp sức người khác thực hiện hành vi bao lực gia đình, cụ thể là mẹ chồng bạn có thể sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Trân trọng!


Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Công ty luật Quảng Ninh chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng văn phòng Luật sư Quảng Ninh sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Công ty Luật TNHH MTV Luật Sư Quảng Ninh.

Địa chỉ: số 575 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Địa chỉ chi nhánh: số 31 đường Lý Thường Kiệt, tổ 1, khu 3, phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Nếu còn vướng mắc chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ số điện thoại: 0961.926.188/0979.266.128  hoặc đặt lịch hẹn để được hỗ trợ trực tiếp.

Đánh giá post
Gọi Điện Thoại Zalo Facebook Gửi Email