Xem xét lại bản án tuyên cựu giám đốc ngân hàng vô tội

CẦN THƠ – Tòa Cấp cao xử phúc thẩm, xem lại quyết định của cấp sơ thẩm về việc tuyên ông Lê Thanh Hải, cựu giám đốc Agribank Cần Thơ, cùng 5 đồng phạm vô tội.

Ngày 11/8, TAND Cấp cao tại TP HCM xem xét kháng nghị của VKSND tỉnh Cần Thơ – đề nghị tuyên hủy bản án sơ thẩm đã tuyên ông Lê Thanh Hải (58 tuổi), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (40 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam) và 4 đồng phạm không phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cựu giám đốc

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: Nguyên Anh

Từ năm 2006 đến 2013, Nhân lập 7 công ty đăng ký ngành nghề khác nhau, chỉ định nhân viên đứng tên vay vốn ngân hàng.

Năm 2012, ông Hải và cấp dưới đã xét duyệt cho Công ty Tây Nam của Nhân vay 289 tỷ đồng theo gói tín dụng ưu đãi (lãi suất hai năm đầu 0%, năm thứ 3 trở đi là 50% lãi suất). Được các lãnh đạo ngân hàng, Nhân dùng tòa nhà siêu thị Citimart Cần Thơ để thế chấp nhưng nâng khống giá trị từ 104 tỷ đồng lên 333 tỷ đồng.

Số tiền vay được, Nhân không sử dụng đúng vào mục đích “mua máy móc thiết bị” như hợp đồng mà đem gửi tiết kiệm ngược lại vào ngân hàng này gần 150 tỷ đồng. Còn lại, Nhân mua đất trên đường Nguyễn Trãi, tiêu xài cá nhân, trả nợ gốc và lãi các khoản vay…

Nhân sau đó mất khả năng thanh toán khoản vay này, gây thiệt hại cho Agribank Cần Thơ trên 303 tỷ đồng. Quá trình thực hiện hồ sơ, ông Hải và cấp dưới đã bỏ qua các thủ tục thẩm định, xét duyệt, theo dõi mục đích sử dụng vốn theo quy định gây thất thoát cho ngân hàng.

Hồi tháng 1, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm, tuyên Hải, Nhân cùng 4 đồng phạm không phạm tội. Theo HĐXX, đến thời điểm hiện nay chưa xác định được thiệt hại thực tế trong vụ án. Việc xác định thiệt hại chỉ thực hiện được khi xử lý tài sản đảm bảo và tài sản hình thành từ vốn vay thông qua hình thức đấu giá công khai theo giá thị trường… mới khách quan, phù hợp với quyền định đoạt của các đương sự. Do chưa xử lý tài sản đảm bảo để xác định thiệt hại của vụ án nên không có căn cứ định tội đối với các bị cáo.

Tòa cũng cho rằng, kết quả định giá tài sản bảo đảm do Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự là “chủ quan”, “chỉ có giá trị tham khảo”.

Không chấp nhận quan điểm này, VKSND TP Cần Thơ sau đó kháng nghị, cho rằng bản án của TAND TP Cần Thơ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không đánh giá đầy đủ, toàn diện chứng cứ, tài liệu đã được thu thập.

Thiệt hại trong vụ án được xác định kể từ thời điểm tội phạm hoàn thành và được ngăn chặn vào tháng 6/2016. “Không thể căn cứ vào biến động của giá trị tài sản đảm bảo trong tương lai để xác định có thiệt hại hay không như bản án đưa ra”, VKS nêu quan điểm.

Cơ quan công tố cũng cho rằng, bút lục trong hồ sơ thể hiện bị cáo Hải và cấp dưới thừa nhận đã thống nhất với Nhân nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, đồng thời để hợp thức hóa việc vay mượn Nhân thuê công ty thẩm định giá, yêu cầu thẩm định giá cao hơn giá trị tài sản đảm bảo. Các bị cáo tự xác định giá trị tài sản đảm bảo các khoản vay trước khi có chứng thư thẩm định giá…

Tại tòa hôm nay, đại diện VKS giữ nguyên kháng nghị, cho rằng tòa sơ thẩm đã “vi phạm pháp luật nghiêm trọng” khi tuyên các bị cáo không phạm tội, đề nghị cấp phúc thẩm hủy toàn bộ án để điều tra lại.

Ông Hải và các bị cáo đều không đồng ý với kháng nghị và cáo trạng của VKS. Trả lời HĐXX về lý do khi nhận kết luận điều tra, cáo trạng đã không khiếu nại, các bị cáo nói “không biết”. Riêng bị cáo Nhân cho rằng đã ba lần khiếu nại nhưng không được giải quyết.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 12/8.


Công ty Luật TNHH MTV Luật Sư Quảng Ninh.

Địa chỉ: số 575 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Nếu còn vướng mắc chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ số điện thoại: 0979.266.128  hoặc Đặt lịch hẹn để được hỗ trợ trực tiếp.

5/5 - (6 bình chọn)
Gọi Điện Thoại Zalo Facebook Gửi Email